การจัดองค์ประกอบภาพ
1. ตาแหน่งจุดเด่นหรือจุดสนใจ (point of interest) หลักการประกอบภาพนั้น นิยมวางจะเด่นหรือจุดสนใจไว้ตรงจุดตัด 9 ช่อง ไม่ว่าจะเป็นภาพแนวตั้ง แนวนอน หรือเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสก็ตาม (ดังภาพประกอบ)
2. ความสมดุลของภาพ (balance) ความสมดุลในการจัดองค์ประกอบภาพนั้นคือการจัดวางสิ่งต่างๆ ในภาพให้มีความสมดุลกัน โดยมิให้ด้านใดด้านหนึ่งของภาพหนักกว่าอีกด้านหนึ่งไม่ว่าจะเป็นด้านซ้าย-ขวา หรือด้านบน-ล่าง หากวางส่วนสำคัญต่างๆให้เหมาะสมจะทำให้ความสมดุลในองค์ประกอบสวยงามดีขึ้น
3. ความสมดุลของสี (tone balance) ส่วนสัมพันธ์ต่าง ๆ ของสีในภาพก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องค านึงถึง จากภาพที่ 3 รูปที่ 1 - 2จะเห็นได้ว่า การจัดสีเข้มไว้เบื้องล่างจะแลดูดีกว่าวางอยู่ข้างบน ส่วนภาพที่ 3 หากมีความจำเป็นที่จะต้องมีสีเข้มอยู่ส่วนบนก็ควรแก้ไขด้วยการสอดแทรกสีอ่อนลงไปบ้าง ในทำนองเดียวกันหากด้านบนมีสีอ่อนมากไปก็อาจเสริมสีเข้มเข้าไปบ้างก็ได้ จะทำให้ความสมดุลของสีดีขึ้น
4. การเน้นสี (emphasis on tone) การเน้นสีเป็นการเน้นจุดเด่นให้เห็นเด่นชัดจริงๆเนื่องจากจุดเด่นนั้นมีความสำคัญในเรื่องน้ำหนักของสี เช่น จุดเด่นมีน้ำหนักสีเข้มก็ควรให้วางอยู่ในที่ที่มีพื้นสีอ่อนในทางกลับกันหากจุดเด่นมีสีอ่อนก็ควรจัดให้อยู่ในพื้นที่ที่มีสีเข้มกว่าการถ่ายรูปคนที่แต่งชุดเขียวอยู่บนพื้นหญ้าสีเขียวย่อมจะทำให้ไม่ได้ผลดีในการเน้นสีเพราะสีทั้งสองมีน้ำหนักสีใกล้เคียงกันไม่ว่าจะถ่ายเป็นภาพสีหรือภาพขาวดำก็ตามการเน้นสีย่อมจะไม่เด่นพอ
5. การเน้นลักษณะของรูปทรง (emphasis of forms)ลักษณะรูปทรงต่าง ๆ ในภาพถ่ายมีได้หลายแบบ เช่น
- รูปสามเหลี่ยม
เป็นเครื่องหมายแห่งความมั่นคง
หนักแน่น
- รูปตัว
S แสดงถึงความอ่อนช้อย
อ่อนหวาน นุ่มนวล
- รูปตัว L แสดงถึงการเชื่อมโยง ความผูกพัน เกี่ยวพันถึงกัน
6. การแสดงซ้ำซากหรือล้อเลียน (repetition echo) องค์ประกอบในภาพถ่ายอาจจะมีการแสดงซ้ำซากหรือล้อเลียน เปรียบเช่นโคลงกลอนที่
ไพเราะจับใจ
จะต้องมีเสียงสัมผัสที่ดี
หรือดนตรีที่ไพเราะน่าฟัง
ก็ต้องมีท่วงทำนองและลูกคู่ที่คล้องจองพร้อมเพรียงกัน
7. บรรยากาศและอารมณ์ (atmosphere and emotion) ภาพถ่ายก็คล้ายกับภาพเขียนที่มีการแสดงออกถึงบรรยากาศทำให้ผู้ชมเกิดอารมณ์
คล้อยตาม
เช่น เกิดความหนาว เยือกเย็น
เกิดความสงบหรือความรุ่มร้อน
รุนแรง รวมทั้งอารมณ์ของภาพที่แสดงผลไปในทางแจ่มใส
ร่าเริง สดชื่น หรือเศร้าโศก
อับเฉา เป็นต้น
8. ความลึกและทัศนมิติ (third dimention) ตามปกติแล้ว แผ่นภาพถ่ายจะมีเพียง 2 มิติ คือความกว้างและความยาวเท่านั้น ส่วน
ความลึกนั้นไม่มีการที่จะทำให้ภาพเกิดความลึกด้วยนั้น
ทำได้หลายวิธี เช่น
-
เน้นสิ่งที่อยู่ใกล้ให้มีสีเข้มแล้วค่อยๆ ให้สีจางลงไปตามระยะที่ห่างออกไป
-
ประกอบโครงสร้างล้อมกรอบอยู่ในฉากหน้าของภาพ
-
เน้นความชัดเฉพาะจุดเด่นที่อยู่ใกล้
ปล่อยให้สิ่งที่อยู่ไกลถัดไปพร่ามัวตามลำดับ
- สรรหาสิ่งที่เป็นทิวแถว
เน้นตอนหน้าให้มีลักษณะใหญ่แล้วค่อย
ๆ ลดขนาด
ลงตามระยะ
- ใช้เส้นนำสายตาไปสู่จุดสนใจ
จากใกล้ไปถึงไกล
-
ให้แสงส่องมาจากด้านข้างหรือด้านหลัง
พร้อมกับใช้ฉากหลังที่มีสีเข้มทำให้
เกิดความลึกแก่ภาพเช่นเดียวกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น